นวัตกรรมการเรียนการสอน
นวัตกรรมการเรียนการสอน
คือ การนำเอาแนวความคิดและการกระทำใหม่ๆ มาใช้ในการเรียนการสอน มีลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือ
2. สามารถนำไปใช้ได้ผลจริงในการจัดการเรียนการสอน
3. มีการเผยแพร่ให้บุคคลอื่นนำไปใช้ได้
4. เป็นระบบ
นวัตกรรมการเรียนการสอนเป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองการเรียนรายบุคคล การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้แบบ แก้ปัญหาการพัฒนาวิธีสอนจำเป็นต้องอาศัยวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาจัดการและสนับสนุนการเรียนการสอน ตัวอย่าง นวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่
- การสอนแบบโมดุล (Module Teaching)
- การสอนแบบจุลภาค (Micro Teaching)
- การสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์(Group Process Teaching)
- การสอนซ่อมเสริม (Remidial Teaching)
- การสอนโดยเพื่อน สอนเพื่อน (Peers Teaching)
- การสอนแบบพี่สอนน้อง (Monitoring) และการปรับพฤติกรรม (Behavioral Modification)
- การสอนเป็นรายบุคคล(Individualized Instruction)
- การเรียนแบบรู้รอบ(Mastery Learning)
- การเรียนแบบศูนย์การเรียน (Learning Center)
- การสอนแบบบูรณาการ(Integrative Techniques)
- การสอน แบบสืบสวนสอบสวน (Inquiry Method)
- การสอนแบบโครงการ อาร์ ไอ ที(Reduced Instructional Time)
- การสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน (Instructional Package)
- การสร้างบทเรียนให้เรียนด้วยตนเอง (Personalized System Instruction)
- การสอนโดยให้ทางบ้านดูแลการฝึกปฏิบัติ (Home Training)
- ชุดการสอนย่อย (Minicourse)
- การเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต
- การวิจัยในชั้นเรียน ฯลฯ
เป้าหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา
1. เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น
2. เพื่อทำให้การเรียนรู้บรรลุเป้าหมายทางการศึกษาที่วางไว้
3. เพื่อการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
การออกแบบนวัตกรรม
ขั้นตอนในการออกแบบนวัตกรรม มี
1. ศึกษาประเภทของนวัตกรรม
2. ศึกษาวิธีการสร้าง
3. ศึกษาหลักสูตรการศึกษา
4. ลงมือสร้าง
5. ทดลองการใช้ในการจัดการเรียนการสอน
6. ประเมินผล
การนำนวัตกรรมการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์
1.นำนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหาในเรื่องการเรียนการสอน
1.1. ปัญหาเรื่องวิธีการสอน คือ โดยส่วนใหญ่ยังคงยึดรูปแบบบรรยาย
มีครูเป็นศูนย์กลางมากกว่าการสอนรูปแบบอื่น
1.2. ปัญหาด้านเนื้อหาวิชา
บางวิชามีเนื้อหามากก็ยากแก่การเข้าใจจึงจำเป็นที่จะต้องนำเทคนิคการสอนมาช่วย
1.3. ปัญหาด้านการวัดและการประเมินผล
1.4. ปัญหาเรื่องอุปกรณ์
2. เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้พัฒนาการเรียนการสอน
การสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อการศึกษา
3.การนำนวัตกรรมไปใช้ในผลงานวิชาการ
เช่นการปรับปรุงและพัฒนางานและการพัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนาวิชาชีพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น