หน่วยการเรียนรู้ที่ 6


นวัตกรรมการเรียนการสอน

นวัตกรรมการเรียนการสอน

คือ การนำเอาแนวความคิดและการกระทำใหม่ๆ มาใช้ในการเรียนการสอน มีลักษณะสำคัญ 4 ประการ คือ
1. เป็นการกระทำหรือสิ่งที่คิดสร้างสรรค์ขึ้นใหม่อาจจะมีรากเหง้าจากภูมิปัญญาดั้งเดิม

2. สามารถนำไปใช้ได้ผลจริงในการจัดการเรียนการสอน

3. มีการเผยแพร่ให้บุคคลอื่นนำไปใช้ได้

4. เป็นระบบ
       นวัตกรรมการเรียนการสอนเป็นการใช้วิธีระบบในการปรับปรุงและคิดค้นพัฒนาวิธีสอนแบบใหม่ๆ ที่สามารถตอบสนองการเรียนรายบุคคล การสอนแบบผู้เรียนเป็นศูนย์กลาง การเรียนแบบมีส่วนร่วม การเรียนรู้แบบ แก้ปัญหาการพัฒนาวิธีสอนจำเป็นต้องอาศัยวิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆ เข้ามาจัดการและสนับสนุนการเรียนการสอน ตัวอย่าง นวัตกรรมที่ใช้ในการเรียนการสอน ได้แก่

- การสอนแบบโมดุล (Module Teaching)

- การสอนแบบจุลภาค (Micro Teaching)

- การสอนแบบกลุ่มสัมพันธ์(Group Process Teaching)

- การสอนซ่อมเสริม (Remidial Teaching)

- การสอนโดยเพื่อน สอนเพื่อน (Peers Teaching)

- การสอนแบบพี่สอนน้อง (Monitoring) และการปรับพฤติกรรม (Behavioral Modification)

- การสอนเป็นรายบุคคล(Individualized Instruction)

- การเรียนแบบรู้รอบ(Mastery Learning)

- การเรียนแบบศูนย์การเรียน (Learning Center)

- การสอนแบบบูรณาการ(Integrative Techniques)

- การสอน แบบสืบสวนสอบสวน (Inquiry Method)

- การสอนแบบโครงการ อาร์ ไอ ที(Reduced Instructional Time)

- การสอนโดยใช้ชุดการเรียนการสอน (Instructional Package)

- การสร้างบทเรียนให้เรียนด้วยตนเอง (Personalized System Instruction)

- การสอนโดยให้ทางบ้านดูแลการฝึกปฏิบัติ (Home Training)

- ชุดการสอนย่อย (Minicourse)

- การเรียนผ่านเครือข่ายคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต

- การวิจัยในชั้นเรียน ฯลฯ

เป้าหมายของนวัตกรรมทางการศึกษา

1. เพื่อแก้ปัญหาการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น

2. เพื่อทำให้การเรียนรู้บรรลุเป้าหมายทางการศึกษาที่วางไว้

3. เพื่อการจัดการศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ

การออกแบบนวัตกรรม

ขั้นตอนในการออกแบบนวัตกรรม มี

1. ศึกษาประเภทของนวัตกรรม

2. ศึกษาวิธีการสร้าง

3. ศึกษาหลักสูตรการศึกษา

4. ลงมือสร้าง

5. ทดลองการใช้ในการจัดการเรียนการสอน

6. ประเมินผล

การนำนวัตกรรมการเรียนรู้ไปใช้ประโยชน์

1.นำนวัตกรรมมาใช้แก้ปัญหาในเรื่องการเรียนการสอน

1.1. ปัญหาเรื่องวิธีการสอน คือ โดยส่วนใหญ่ยังคงยึดรูปแบบบรรยาย มีครูเป็นศูนย์กลางมากกว่าการสอนรูปแบบอื่น

1.2. ปัญหาด้านเนื้อหาวิชา บางวิชามีเนื้อหามากก็ยากแก่การเข้าใจจึงจำเป็นที่จะต้องนำเทคนิคการสอนมาช่วย

1.3. ปัญหาด้านการวัดและการประเมินผล

1.4. ปัญหาเรื่องอุปกรณ์

2. เพื่อนำนวัตกรรมไปใช้พัฒนาการเรียนการสอน การสร้างองค์ความรู้ใหม่ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นต่อการศึกษา

3.การนำนวัตกรรมไปใช้ในผลงานวิชาการ เช่นการปรับปรุงและพัฒนางานและการพัฒนาการเรียนการสอน และพัฒนาวิชาชีพ

 

 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น